Những điều có thể bạn chưa biết về Microsoft Copilot
Đầu tiên, phiên bản miễn phí của Microsoft Copilot mang đến các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của ChatGPT để hỗ trợ tìm kiếm, tạo nội dung, tạo hình ảnh (sử dụng DALL-E 3) và tóm tắt hoặc đặt câu hỏi liên quan đến các trang web hoặc tài liệu. Copilot hoạt động trên PC, điện thoại di động và trong trình duyệt. Phiên bản miễn phí của Copilot không bao gồm các tích hợp trong các ứng dụng Microsoft Office mà bạn sử dụng.
Thứ hai, Copilot Pro được thiết kế cho cá nhân hoặc những người có Microsoft Office for Family Plan. Copilot Pro, có giá 20USD/người dùng/tháng. Người dùng có thể đăng ký hàng tháng, một tùy chọn không khả dụng đối với người dùng Copilot for Microsoft 365. Copilot Pro hứa hẹn phản hồi nhanh hơn trong thời gian cao điểm, tạo hình ảnh AI nhanh hơn và tích hợp với một số ứng dụng Microsoft 365 cụ thể (Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote), nhưng chỉ khi sử dụng phiên bản web của các ứng dụng. Nếu bạn có giấy phép Microsoft 365 Personal hoặc Family riêng, thì Copilot Pro sẽ tích hợp vào cùng một danh sách các ứng dụng trên máy tính để bàn.
Với Copilot cho Microsoft 365: Copilot cho hầu hết các tổ chức. Copilot cho Microsoft 365 (Copilot M365) cung cấp khả năng AI trong bộ ứng dụng Office: Teams, Word, Outlook, Excel, PowerPoint, OneNote, Forms, Loop.
Đối với hầu hết các tổ chức vừa và lớn đã sử dụng Microsoft Office, Copilot cho Microsoft 365 (Copilot M365) có khả năng là giấy phép Copilot đang được xem xét. Nhưng tính năng này có giá 30USD/người dùng/tháng và cần cam kết hàng năm.
Ngược lại, Zoom không tính thêm phí cho AI Companion. Tương tự, Cisco không tính thêm phí cho Webex AI Assistant.
Copilot M365 bổ sung tính năng AI vào các ứng dụng Office là Teams, Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Outlook, Loop và Forms.
Tích hợp chính và mạnh mẽ nhất là giữa Teams và Copilot M365. Trong Teams, Copilot có thể tóm tắt 30 ngày nội dung trò chuyện, giúp soạn hoặc viết lại tin nhắn trò chuyện, tóm tắt các cuộc họp, giúp bạn chuẩn bị cho các cuộc họp sắp tới bằng cách tận dụng Microsoft Graph (chi tiết bên dưới), tóm tắt các cuộc gọi và giúp tạo ý tưởng khi sử dụng bảng trắng kỹ thuật số.
Bối cảnh là yếu tố giúp bất kỳ LLM nào đưa ra kết quả có liên quan. “Grounding” là thuật ngữ cụ thể được sử dụng để mô tả việc cung cấp cho LLM thông tin cụ thể về trường hợp sử dụng và không có sẵn như một phần kiến thức được đào tạo trước của LLM. Microsoft Graph cung cấp một điểm truy cập duy nhất vào dữ liệu được lưu trữ trong các ứng dụng Microsoft Office và các tương tác mà bạn đã có với những người khác nhau bên trong và bên ngoài tổ chức của mình.
Vì Copilot M365 được kết nối bằng Microsoft Graph (và tùy chọn là web), Copilot có thể trả về thông tin chính xác hơn. Ví dụ, nếu bạn yêu cầu Copilot M365 giúp bạn chuẩn bị cho cuộc họp sắp tới với John, dữ liệu từ Microsoft Graph sẽ giúp xác định John cụ thể mà bạn có thể đang nhắc đến và cũng có thể cung cấp thông tin từ các cuộc trò chuyện, cuộc họp và email trước đó, cùng với các tài liệu có thể có liên quan.
Copilot cho M365 mang lại giá trị gì?
Vào ngày 22 tháng 3 năm 2021, Microsoft đã công bố Chỉ số xu hướng công việc đầu tiên. Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về bản chất đang thay đổi của công việc, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển sang làm việc từ xa trong đại dịch. Kể từ đó, Microsoft, thông qua trang web WorkLab của mình , đã công bố khảo sát và nghiên cứu liên quan đến những thay đổi tại nơi làm việc. Không có gì ngạc nhiên khi AI là chủ đề được chú trọng.
Trong Báo cáo đặc biệt về chỉ số xu hướng công việc tháng 4 năm 2023 , Microsoft khuyến nghị các tổ chức “Sử dụng AI thế hệ tiếp theo và phân tích dựa trên dữ liệu để tăng hiệu quả truyền thông”. Mặc dù khuyến nghị này không được hỗ trợ bởi dữ liệu khảo sát cụ thể.
Trong Báo cáo thường niên về Chỉ số xu hướng công việc tháng 5 năm 2023 tập trung vào câu hỏi “AI có sửa chữa công việc không?” Dữ liệu khảo sát từ 31.000 công nhân trên 31 thị trường cho thấy mong muốn AI giúp giải quyết khối lượng công việc. Một số kết quả bao gồm:
75% số người được hỏi cho biết họ sẽ thoải mái khi có AI hỗ trợ các nhiệm vụ hành chính,
79% sẽ sử dụng AI cho các nhiệm vụ phân tích,
73% sẽ tìm đến AI để hỗ trợ công việc sáng tạo.
Nhìn chung, 49% số người lo ngại AI có thể thay thế công việc của họ, nhưng phần lớn, 70%, vẫn sẽ giao phó càng nhiều công việc càng tốt cho AI để giảm bớt khối lượng công việc của mình.
Tuy nhiên, những mong muốn và nguyện vọng được khảo sát nêu trên không chứng minh rằng Copilot hay bất kỳ trợ lý AI nào khác có thể giảm bớt các nhiệm vụ hành chính, hỗ trợ phân tích hoặc hỗ trợ sáng tạo.
Kết quả từ Chỉ số xu hướng công việc năm 2023 của Microsoft
Tính đến tháng 11 năm 2023, tám tháng đã trôi qua kể từ khi Copilot M365 được giới thiệu và Microsoft đã công bố Báo cáo đặc biệt về Chỉ số xu hướng công việc mới được mô tả là "Cái nhìn đầu tiên về tác động [của AI] đối với năng suất, sự sáng tạo và thời gian". Lưu ý, báo cáo này chỉ bao gồm phản hồi từ 297 khách hàng tham gia Chương trình tiếp cận sớm Copilot.
Kết quả có vẻ khả quan. Hai phần ba số người trả lời (67%) cho biết Copilot giúp họ tiết kiệm thời gian để có thể tập trung vào công việc quan trọng hơn, người dùng thông thường báo cáo tiết kiệm được 14 phút mỗi ngày hoặc 1,2 giờ mỗi tuần. Phần lớn (53%) tái đầu tư thời gian này vào công việc tập trung, với 16% số người trả lời sử dụng thêm thời gian cho các cuộc họp bổ sung (có lẽ chỉ ra rằng bất kỳ khoản tiết kiệm thời gian nào do AI tạo ra đều cần được định hướng đúng đắn).
Sau đó, Microsoft đã tạo ra một số bài tập mô phỏng để định lượng tốt hơn các khoản tiết kiệm với Copilot M365, với mỗi bài tập có khoảng 200 người tham gia. Người dùng Copilot nhìn chung hoàn thành bài tập nhanh hơn 29% bao gồm tìm kiếm thông tin, tóm tắt bản ghi cuộc họp và viết bài đăng trên blog. Đáng chú ý nhất là người dùng Copilot có thể tóm tắt cuộc họp mà họ đã bỏ lỡ nhanh hơn gần 4 lần. Các email được viết với sự hỗ trợ của Copilot được đánh giá là ngắn gọn hơn 19% và rõ ràng hơn 18% so với các email được viết mà không có sự hỗ trợ của Copilot.
Kết quả từ Chỉ số xu hướng công việc năm 2024 của Microsoft
Báo cáo thường niên mới nhất của Work Trend Index , “AI tại nơi làm việc đã ở đây. Bây giờ là phần khó khăn”, được công bố vào tháng 5 năm 2024, một lần nữa tập trung vào AI và có tiêu đề phụ là “Nhân viên muốn AI, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm một con đường phía trước”, phản ánh chính xác mong muốn về AI cùng với sự không chắc chắn về cách tiến hành và cách biện minh cho khoản đầu tư cần thiết.
Chỉ số xu hướng việc làm mới nhất này một lần nữa dựa trên 31.000 người lao động trên 31 thị trường.
Báo cáo nhấn mạnh rằng 75% nhân viên tri thức đã sử dụng AI tại nơi làm việc, với 78% trong số những người dùng này mang theo công cụ AI của riêng họ (BYOAI). Ý ẩn trong báo cáo là nếu bạn không triển khai công cụ AI của công ty, "AI bóng tối" sẽ xuất hiện.
Người dùng AI nói (có lý do chính đáng?) rằng AI giúp họ tiết kiệm thời gian (90%), tập trung vào công việc quan trọng (85%), sáng tạo hơn (84%) và tận hưởng công việc hơn (83%).
Bất chấp các ý kiến định tính, hầu hết các nhà lãnh đạo (59%) không chắc chắn về cách họ có thể định lượng mức tăng năng suất từ AI. Đây có thể là lý do tại sao cuộc khảo sát báo cáo rằng gần một nửa (45%) giám đốc điều hành Hoa Kỳ hiện không đầu tư vào các công cụ AI của nhân viên, chỉ 39% nhân viên toàn cầu sử dụng AI đã được công ty cung cấp đào tạo và chỉ một phần tư các công ty có kế hoạch cung cấp đào tạo AI tạo ra trong năm nay.
Các tín hiệu định lượng vẫn chưa rõ ràng. Là một phần của báo cáo Xu hướng công việc mới nhất này, Microsoft đã tiến hành một nghiên cứu ngẫu nhiên kéo dài sáu tháng đối với 60 khách hàng Copilot trên nhiều ngành công nghiệp. Kết quả là hỗn hợp:
Người dùng Copilot đọc ít hơn 11% email và dành ít hơn 4% thời gian tương tác với email.
Ở một số công ty, thời gian sử dụng Copilot trong các cuộc họp tăng lên, trong khi ở một số công ty khác lại giảm xuống.
Người dùng Copilot đã chỉnh sửa thêm 10% tài liệu.
Bài đăng ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Judson Althoff, Phó chủ tịch điều hành của Microsoft, cung cấp thêm dữ liệu nghiên cứu trường hợp AI định lượng; tuy nhiên, bài viết này kết hợp dữ liệu từ các mô hình AI tự tạo (sử dụng dịch vụ Azure OpenAI) và việc sử dụng các mô hình Copilot M365 (đã được đào tạo trước). Trích xuất các ví dụ có liên quan chính (cả định lượng và định tính):
EY đang mở rộng triển khai cho Copilot M365; EY cũng đã chứng kiến năng suất tăng lên tới 14 giờ mỗi tuần khi sử dụng trợ lý AI do Azure cung cấp (tuy nhiên, điều này khác với Copilot M365)
GHD đã giảm thời gian xem xét RFP từ giờ xuống còn 15 phút, với 29% người dùng tiết kiệm được 30 phút mỗi ngày khi sử dụng Copilot M365.
Nhóm CNTT Paysafe báo cáo rằng họ có thể tiết kiệm được từ 10% đến 50% thời gian chuẩn bị tài liệu khi sử dụng Copilot M365.
Softchoice , nhà cung cấp giải pháp CNTT tập trung vào phần mềm và đám mây, đã báo cáo rằng họ tiết kiệm được 97% thời gian tóm tắt các cuộc họp kỹ thuật, tiết kiệm 70% thời gian tạo các mô-đun đào tạo nội bộ và giảm 62% thời gian tạo nội dung kỹ thuật hướng đến khách hàng khi sử dụng Copilot cho M365.
Ngoài lợi ích cá nhân Microsoft hiểu rằng một số khách hàng có thể có lo ngại liên quan đến vi phạm bản quyền khi sử dụng các mô hình AI tạo ra như Copilot.
Trong bài đăng trên blog vào tháng 9 năm 2023 do Brad Smith, Phó chủ tịch kiêm Chủ tịch và Hossein Nowbar, CVP kiêm Giám đốc pháp lý biên soạn, Microsoft tuyên bố "Chúng tôi đang tính phí dịch vụ Copilot cho khách hàng thương mại và nếu việc sử dụng chúng gây ra các vấn đề pháp lý, chúng tôi nên coi đây là vấn đề của mình thay vì của khách hàng". Brad Smith, Phó chủ tịch kiêm Chủ tịch, Hossein Nowbar, CVP kiêm Giám đốc pháp lý.
Blog tiếp tục viết, “Cụ thể, nếu bên thứ ba kiện khách hàng thương mại vì vi phạm bản quyền khi sử dụng Copilots của Microsoft hoặc dữ liệu đầu ra mà họ tạo ra, chúng tôi sẽ bảo vệ khách hàng và chi trả số tiền cho bất kỳ phán quyết hoặc giải quyết bất lợi nào phát sinh từ vụ kiện, miễn là khách hàng sử dụng các biện pháp bảo vệ và bộ lọc nội dung mà chúng tôi đã tích hợp vào sản phẩm của mình”.
Không rõ Zoom hay Cisco có cung cấp loại bồi thường bản quyền này khi sử dụng các công cụ AI tạo sinh của họ hay không. Vào tháng 10 năm 2023, Google đã thông báo rằng họ sẽ bồi thường cho người dùng các sản phẩm AI tạo sinh của mình nếu họ bị khiếu nại về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng sau đó, Google cũng tính phí 30 đô la/người dùng/tháng cho người dùng doanh nghiệp Gemini AI hoặc 20 đô la/người dùng/tháng cho người dùng doanh nghiệp.
Liệu Copilot M365 có mang lại giá trị vượt quá chi phí bỏ ra không?
Tùy thuộc. Hiện tại, dữ liệu không hỗ trợ việc mua giấy phép Copilot M365 cho mọi người trong hầu hết các tổ chức dựa trên cải tiến năng suất. Trong những ngày đầu này, có rất nhiều dữ liệu giai thoại, một lượng lớn dữ liệu định tính và một lượng rất hạn chế dữ liệu định lượng.
Dựa trên báo cáo tự đánh giá, một số người dùng lưu ý tiết kiệm được một lượng thời gian đáng kể, cải thiện khả năng sáng tạo và/hoặc tận hưởng công việc hơn khi sử dụng Copilot. Thách thức là xác định và hỗ trợ đúng những người dùng này.
Việc liên kết cấp phép trả phí với bồi thường bản quyền là một lợi ích bổ sung thú vị mà Microsoft đang tuyên bố nhưng rất khó để đánh giá giá trị của điều này.
Điều này không có nghĩa là Copilot dành cho M365 hay các trợ lý AI khác sẽ không mang lại sự thay đổi cho nhiều người lao động; mà đúng hơn là thừa nhận rằng chúng ta vẫn còn nhiều điều phải học trước khi tận dụng hiệu quả các trợ lý AI.
Thử nghiệm, đào tạo và phân tích kết hợp với trọng tâm kinh doanh và lãnh đạo cấp cao chắc chắn sẽ là những yếu tố chính giúp các tổ chức thành công trong việc mang lại lợi nhuận tích cực cho khoản đầu tư vào AI.
Leave a Reply Cancel Reply